27 3311 การจัดการซัพพลายเชนอย่างยั่งยืน 3(3-0-6) 

27 3311 Sustainable Supply Chain Management 

วิชาบังคับก่อน: 27 2201 การจัดการซัพพลายเชน

บทบาทและความสำคัญของสิ่งแวดล้อมต่อการจัด การโลจิสติกส์และซัพพลายเชน การวิเคราะห์รูปแบบและวิธี การทางด้านโลจิสติกส์และซัพพลายเชนในการรักษาสิ่งแวดล้อม สำหรับสถานประกอบการ ชุมชนและสังคม ความรับผิดชอบ ต่อสังคมขององค์กร ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ระบบการจัดซื้อสีเขียว พลังงานสีเขียว การขนส่งเพื่อสิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีการกำจัดของเสียเพื่อสิ่งแวดล้อม องค์ประกอบ ความยั่งยืน (Sustainable) การส่งเสริมและกำกับดูแลกิจการ ที่ดี ตลอดทั้งวัฏจักรของสินค้าและบริการ กรณีศึกษาปัญหา ทางด้านซัพพลายเชนเพื่อสิ่งแวดล้อม

บทบาท หน้าที่ ความสำคัญของการผลิตสินค้าและบริการ ประสิทธิภาพและประสิทธิผลการพยากรณ์การวางแผนงาน การตัดสินใจเพื่อใช้ทรัพยากรการผลิตให้เกิดประโยชน์สูงสุด ประเภทของกระบวนการผลิต การเลือกทำเลที่ตั้ง การจัดการสินค้าคงคลังการใช้เทคนิคข่ายงาน PERT CPM การควบคุมคุณภาพ ความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม

  บทบาทและความสำคัญของการจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชนในระบบธุรกิจ การดำเนินงานของกิจกรรมโลจิสติกส์ การวางแผนและการพยากรณ์ การคัดเลือกและการจัดจ้างภายนอก (Outsourcing) การสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ การจัดการคลังสินค้าและสินค้าคงคลัง การออกแบบบรรจุภัณฑ์ การวางแผนการขนส่งและกระจายสินค้า เทคโนโลยีสารสนเทศในกิจกรรมโลจิสติกส์ และกรณีศึกษาการประยุกต์ใช้การจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชนในระบบธุรกิจ


บทบาท หน้าที่ ความสำคัญของระบบการผลิต การเลือกทำเลที่ตั้ง ประเภทของกระบวนการผลิต การพยากรณ์ การวางแผนการผลิตเพื่อใช้ทรัพยากรการผลิตให้เกิดประโยชน์สูงสุด การประกันคุณภาพ การจัดการสินค้าคงคลัง ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของระบบการผลิต การใช้เทคนิค PERT/CPM เพื่อวางแผนและควบคุมโครงการ ทั้งนี้โดยการประยุกต์ใช้หลักการวิเคราะเชิงปริมาณในการแก้ปัญหาทางธุรกิจ ได้แก่ ตัวแบบขนส่ง ตัวแบบพัสดุคงคลัง ตัวแบบแถวคอย ตัวแบบการตัดสินใจ ทฤษฏีการแข่งขัน เป็นต้น


การศึกษาเครื่องมือหรือวิธีการในการวิเคราะห์และพัฒนากระบวนการธุรกิจเพื่อการจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชน การจัดทำแผนผังกระบวนการธุรกิจ แผนภูมิการไหลตามหน้าที่ แผนผังกิจกรรมกระบวนการ (Activity Process Mapping) แผนภูมิสายธารแห่งคุณค่า (Value Stream Mapping) การวิเคราะห์ความสูญเปล่า เทคนิคการปรับปรุงกระบวนการ การปรับรื้อกระบวนการทางธุรกิจ (Business Process Reengineering) การออกแบบกระบวนการใหม่ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการปรับปรุงกระบวนการ กรณีศึกษาการบริหารกระบวนการธุรกิจโดยใช้ระบบ ERP